Facebook-A123

Facebook ไม่มีกฏเกณฑ์อะไรเกี่ยวกับการฝากลิ้งค์ต่างๆบนแฟนเพจ โดยเฉพาะการคอมเม้นฝากกด Like ตามโพสต่างๆของแฟนเพจ …แต่ถ้าว่าด้วยเรื่องของ “มารยาท” แล้ว การกระทำดังกล่าวถือเป็นการไปรบกวน เพราะการแสดงความคิดเห็นถือเป็นการพูดคุยกันในเรื่องที่โพส แต่พอมีแฟนเพจมาโฆษณาในคอมเม้นถือว่าเป็นการทำในสิ่งที่อยู่ “นอกเรื่อง”

ในส่วนของเจ้าของเพจเอง “มีสิทธิ” ที่จะบลบคอมเม้นนั้นออกได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมเม้นในลักษณะใดก็ตาม แอดมินมีสิทธิที่จะลบและแบนได้ โดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อน หรือทำการแบนไปเลยก็ได้ …แล้วแต่ เพราะมันเป็นสิทธิ

ส่วนตัวผมเองเป็นแอดมินอยู่หลายเพจ และก็มีคนถูกผมแบนอยู่หลายคนเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่ากับที่ลบคอมเม้นออก ถ้าเจอบ่อยถึงจะแบน หรือใช้คำไม่เหมาะสมจะแบนเลย …ผมไม่เคยแจ้งล่วงหน้าใดๆ หลายเพจก็เป็นแบบนี้ อยากแบนก็แบนเลย ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่ผิด ไม่มีกฏว่าห้ามแบนหรือลบคอมเม้น

แต่บางเพจเขาก็แจ้งให้ทราบกันล่วงหน้าก่อน ซึ่งนั่นก็ทำให้ตามมาด้วย “ดราม่า” ด้วยความไม่เข้าใจของคนที่อยากโฆษณาแฟนเพจ

อะไรคือมารยาทที่ดี

มารยาทคือการไม่ทำให้เกิดความน่ารำคาญและเคารพในสิทธิ อยากจะประชาสัมพันธ์แฟนเพจยังมีช่องทางอีกมากมาย ผมเองยังไม่เคยฝากโฆษณาด้วยวิธีแสดงความคิดเห็นสักครั้ง ถ้าเนื้อหาดี คนก็มากด Like เอง …ไม่เห็นต้องไปรบกวนคนอื่น

อีกแนวทางคือหาพันมิตรแฟนเพจ เพื่อแลกกันแชร์เพจ หรือ ประชาสัมพันธ์ผ่านโปรไฟล์ตัวเอง แต่ถ้าสามารถคิดค้นเนื้อหาดีๆเองได้ คนจะแห่แหนมากด Like ให้เอง โดยไม่ต้องออกแรงโฆษณาให้ยาก (ดูจากเพจตัวอย่าง ที่เว็บนี้เคยนำมาแนะนำ)

สุดท้าย ให้คิดว่าทำเพจเพื่ออะไร ?!? อยากทำไปถึงไหน อยากได้ Like เท่าไหร่ …ก็ให้วางแผน คิดสร้างอะไรใหม่ๆบ้าง หรือดูเพจอื่นๆที่คนเขาได้ Like เยอะๆ เขาทำกันอย่างไร เขาสร้างอะไร …แล้วนำกลยุทธ์นั้นมาใช้กับเพจเรา

บทความก่อนหน้านี้เมื่อวานป้าทานอะไร? แฟนเพจแนะนำเรื่อง “กิน”
บทความถัดไปคุณวางแผนการทำแฟนเพจ อย่างไร?
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น