Home » บทความพิเศษ » ฟ้องหมิ่นประมาทบน Facebook ได้ด้วย พรบ.คอม 50 มาตรา 14

ฟ้องหมิ่นประมาทบน Facebook ได้ด้วย พรบ.คอม 50 มาตรา 14

หากคุณถูกกล่าวหาหรือทำให้เสียหายด้วยข้อความ รูปภาพ หรือสื่ออันเป็นเท็จ คุณสามารถฟ้องหมิ่นประมาทได้เลย โดยจะไปแจ้งความที่โรงพักด้วยตนเอง หรือถ้ามีทนายก็จะทำให้เดินเรื่องได้เร็วกว่า

ถ้าจะไปแจ้งความด้วยตัวเอง แต่ยังไม่แน่ใจว่าผิดแบบไหนถึงจะฟ้องร้องได้ ขอแนะนำให้ไปสอบถามกับตำรวจเลย หรือคิดวิเคราะห์ตามรานละเอียดในมาตรา 14

มาตรา ๑๔

ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
(๑) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
(๒) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
(๓) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
(๔) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
(๕) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (๑) (๒) (๓) หรือ (๔)

ในส่วนของการหมิ่นประมาทผ่านเฟสบุ๊คจะเข้าข่ายข้อ 1 ความผิดในข้อนี้แหล่ะที่อัยการจะใช้ส่งฟ้อง

แต่ประเด็นคือความผิดแบบไหนที่ฟ้องได้ และแบบไหนที่ไม่ควรฟ้อง

วิธีวิเคราะห์
1. ต้องเป็นสิ่งที่ “ไม่จริง” เช่น เขากล่าวหาว่าเป็นขโมย ถ้าไม่จริงก็ฟ้องได้
2. “คำด่า” ก็ฟ้องได้ เช่น ถูกด่าว่าเป็นกระหรี่ ถ้าคุณไม่ใช่กระหรี่ตามคำที่เขาว่า หรืิอใช้คำพูดอื่นๆในลักษณะที่เป็นเท็จก็ฟ้องได้เลย
3. คำ “วิจารณ์” อาจฟ้องไม่ได้ เช่น อาหารที่ร้านคุณไม่อร่อย แม้ว่าคุณจะบอกว่ามันอร่อย แต่เขาก็มีสิทธิคิดต่างในฐานะที่มันเป็นบริการสาธารณะ แต่ถ้าเขาบอกว่าร้านคุณมีแต่แมงสาบทั้งๆที่มันไม่จริง แบบนี้ถึงจะฟ้องได้เพราะเป็นข้อมูลเท็จ
4. “การปลอมแปลง” ก็ถือว่าเป็นข้อมูลเท็จ เช่น ถูกปลอมเฟสบุ๊ค แบบนี้ฟ้องร้องได้

สรุปและข้อแนะนำ
ถ้าคุณทุกข์ใจอย่างมากกับการถูกหมิ่นประมาท ทางออกที่ดีที่สุดคือไปแจ้งความ จะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็แจ้งความได้เหมือนกัน(เด็กอาจต้องพาผู้ปกครองไปด้วย) และสิ่งที่ควรทราบ Facebook ไม่ใช่ผู้ผดุงความยุติธรรม มีปัญหาต้องพยายามเคลียร์กันเอง เพราะบ่อยครั้งกดรายงานไปก็ไม่เห็นดำเนินการอะไร