Facebook-0186

มีไม่น้อยที่ใช้ Facebook อยู่แล้วโดน Disable Account ซึ่งก็มีอยู่หลายปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น ผลก็คือจะใช้ Facebook ไม่ได้อีก อาจจะต้องไปสมัครใหม่ …หรือยื่นคำร้องขอเพื่อให้กลับมาให้ได้อีก (อันนี้เดี๋ยวไว้เขียนในตอนต่อไป)

1. ถูกเพื่อนกดรายงาน ในกรณีที่ทำตัวไม่เหมาะสม เช่น คอมเม้น โพส แชร์ แท็กรูป ฯลฯ ทำในสิ่งที่เพื่อนไม่เห็นด้วย ซึ่งหลายคนมักจะอ้างว่าไม่ได้ทำอะไรผิด …แต่จริงๆแล้วอาจจะไม่รู้ตัวว่าพูดจาหยาบคาย พูดคุกคาม พูดลามก คุกคามทางเพศ แท็กโฆษณาชาวบ้าน พูดด่าคนอื่นๆ ฯลฯ และมีอีกหลายเหตุผลที่เพื่อนจะกดรายงาย

2. ภาพไม่เหมาะสม ภาพโป๊-เปลือย ภาพสร้างความรุนแรง ภาพการใช้ยาผิดกฏหมาย มีสัญลักษณ์ที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง

3. เผยแพร่ไวรัส ถูกร้องเรียนหรือจับได้ โปรไฟล์โดนปิดแน่นอน

4. “ขอ” เพิ่มเพื่อนเยอาะเกินไป เล่น Facebook แบบคนทั่วๆไป ส่วนใหญ่ก็เพิ่มเพื่อนกันไม่กี่คนหรอกครับ มีคนมาขอเป็นเพื่อนบ้าง ไปขอเขาเป็นเพื่อนบ้าง …แต่คนที่เที่ยวขอชาวบ้านเขาเป็นเพื่อนเยอาะๆ อาจจะมีความเสี่ยงที่จะถูกบล็อกก่อน ก่อนที่จะถูกปิดโปรไฟล์ในลำดับต่อมา

5. โปรไฟล์ปลอม ทำตัวแอบอ้างเป็นบุคคลอื่น ถ้ามีคนรายงานก็โดนปิดได้เช่นกัน

6. โปรไฟล์ซ้ำซ้อน บางคนชอบสร้างโปรไฟล์หลายอัน โดยใช้ชื่อเดียว หรือ มีคนมาปลอมเป็นเรา แล้วปล่อยทิ้งไว้นาน ไม่สนใจ ไม่ไปแจ้งรายงาน ..บัญชีจริงอาจจะถูกปิดเอง (เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับบุคคลที่มีชื่อเสียง)

7. ใช้โปรไฟล์ขายของ …อาจถูกรายงานว่าเป็นตัวแทนธุรกิจ

8. โพสเยอาะเกินไป อันนี้ผมไม่ทราบว่าลิมิตเท่าไหร่ แต่ในขั้นต้อนจะโดนบล็อกบล็อกก่อน ถ้าไปทำความผิดอื่นเพิ่มอาจโดนปิดบัญชี

ข้อแนะนำ
คนที่จะโดน Disable Account (ถูกปิดการใช้บัญชี) เป็นแค่ส่วนน้อยของผู้ใช้ Facebook แต่คนส่วนใหญ่ที่โดน Disable Account มักจะเป็นคนที่ “ถูกรายงานโดยไม่รู้ตัว” …มันมีหลายเหตุผลที่เราจะทำอะไรไม่ถูกใจเพื่อนบนเฟส ฉะนั้นสำคัญที่ว่าเรารับใครมาเป็นเพื่อน ถ้าเป็นเพื่อนเป็นคนรู้จักกันก่อนจริงๆแล้วส่วนใหญ่เขาไม่กดรายงานกันหรอกนะครับ ส่วนใหญ่ก็พูดคุยกันได้ทั้งนั้น รู้จักกันจริงๆไม่ค่อยดราม่ากันหรอก

อีกอย่าง บางทีเราอาจจะไปใช้คำพูดคอมเม่นในเพจหรือกลุ่ม ซึ่งถ้าคนอื่นเขาเห็นว่าเราพูดรุนแรง ไปกวนส้นเท้าชาวบ้าน คนอื่นๆเขาก็อาจจะมารุมกดรายงานเราได้เช่นกัน

บทความก่อนหน้านี้แชร์ไฟล์บน Facebook Group ได้ 25 MB
บทความถัดไปFacebookvideodown บริการดาวน์โหลดวิดีโอใน Facebook
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น