Home » แฟนเพจ » ทำการตลาดบน Facebook แบบไหน ไม่ให้โดนด่า ไม่เสี่ยงโดนแบน

ทำการตลาดบน Facebook แบบไหน ไม่ให้โดนด่า ไม่เสี่ยงโดนแบน

หลายวันก่อนบนหน้า Facebook หลายๆคนเต็มไปด้วยชาเขียวและโทรศัพท์มือถือ Samsung S3 Oppo และ iPhone 5 ….อันเกิดจากการที่คนแห่แหนไปกด Like กดแชร์รูปภาพ เพราะคนที่แชร์จะมีโอกาสได้มือถือเครื่องใหม่ฟรีๆ

…แล้วรู้ไหมว่าการแจกมือถือด้วยการให้คนมากด Like หรือแชร์ภาพ มันเป็นการตลาดที่ผิดกฏของ Facebook …ถ้าย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว กฏข้อนี้ยังไม่มี แล้วการตลาดแบบนี้ได้สร้างความรำคาญให้กับคนใช้เฟสบุ๊คอย่างมาก เช่น ภาพของใครถูกกด Like มากที่สุดจะได้รับของรางวัล ถ้าโพสแล้วรอให้คนมากดถูกใจเฉยๆ มันก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปัญหามันอยู่ที่ “เจ้าของภาพจะไปรบกวนคนอื่นๆให้มากด Like” บางคนแอดเพื่อนมากๆก็เพียงหวังให้คนมาช่วย Like

การกระทำตามที่กล่าวมามันทำให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อื่น ให้ลองคิดง่ายๆ ถ้ามีสัก 30 แฟนเพจ ประกาศแจกมือถือด้วยการให้คนกดแชร์ …บนหน้าเฟสต้องเต็มไปด้วยรูปสินค้าแน่ๆ ประมาณว่าเปิดเฟสขึ้นมาแล้วมีแต่รูปคนกดแชร์สินค้า แทนที่จะเป็นสถานะเพื่อน ข่าวสาร รูปภาพใหม่ๆ ฯลฯ

การตลาดแบบไหนไม่ผิดกฏ
1. ทำแอพ – หลายเพจคนกด Like ให้เพราะใช้แอพเนี่ยล่ะ
2. ทำเนื้อหาคุณภาพ – คุณภาพในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงสาระความรู้อะไร แต่หมายถึงเนื้อหาในเพจที่ไม่มีใครเหมือน ถ้าไม่ก็อบและทำได้แตกต่าง ตรงนี้เรียกว่า “คุณภาพ” …การที่มีสาระไม่เหมือนใครของแฟนเพจถ้าทำได้ถูกใจผู้คน มีคนแห่มากดถูกใจแน่นอน
3. โฆษณากับแฟนเพจ – ฝากให้เพจดังๆ ช่วยแชร์
4. โฆษณาบน Facebook – สำหรับคนที่มีทุนมาก ก็ให้ใช้บริการจาก facebook

การตลาดที่เสี่ยงถูกโดนแบน
1. การให้คนมากดแชร์กดถูกใจเพื่อรับของรางวัล ถ้าถูกคนแจ้งสแปมมากๆเข้า ก็อาจโดนปิดเพจได้
2. โพสภาพลามก ภาพอนาจาร ภาพรุนแรง ภาพที่สร้างความเกลียดชัง ฯลฯ …กรณีนี้เห็นจากเพจ 18+ โดนปิดเป็นว่าเล่น
3. มีคอนเท้นลามก แฟนเพจที่ไปจ้างใช้บริการเพิ่มยอด Like …แต่หารู้ไม่ว่าหลายเจ้าใช้วิธีติดตั้งแอพลงเพจ โดยในแอพนั้นจะมีลิ้งค์ที่เป็นเว็บโป๊ เอาไว้เรียกยอด Like จากคนที่มีอารมณ์หื่น …ถ้ามีคนกดรายงาน เพจอาจโดนปิดได้

สรุป
จะทำการตลาด สิ่งที่คิดคือกฏระเบียบของ Facebook …ถ้าอยากจะแหกกฏ ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น กฏเกณฑ์พวกนี้ ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับ Facebook เป็นอย่างมาก เพราะถ้าไม่มีกฏอะไรเลย คนต้องเลิกเล่น Facebook ไปแน่ๆ ลองคิดดู…เปิดเฟสขึ้นมาแล้วมีแต่รูปสินค้า ไปดูเฟสเพื่อนแล้วมีแต่รูปสินค้า …เฟสบุ๊คจะไปสนุกอะไรถ้าเจอแต่สินค้าเต็มไปหมด