รูปแบบการขโมยบัญชีเฟสบุ๊คนี้มีหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของแอพ ชวนดูคลิป ชวนดูภาพหลุด แต่สิ่งที่มีเหมือนๆกันคือปลายทางมักจะสร้าง “เว็บเฟสบุ๊คปลอม” ให้เผลอเข้าไปลงชื่อ ซึ่งถ้าใครหลงกลก็จะมีความเสี่ยงถูกขโมยเฟสไปแบบง่ายๆ

Facebook Spam

รูปแบบโพส
เป็นรูปชายหญิงกำลังจะบ๊ะกัน ส่วนจุดที่สังเกตได้คือ “คำพูด” ดูเหมือนไม่ใช่คนไทยพูดแน่นอน แต่มีคนบอกว่าเป็นคนตรุกีทำมาดักเหยื่อคนไทย

และเมื่อคลิกเข้าไปดูพบว่าเป็นการให้ลงชื่อในหน้าเว็บที่เป็น Facebook ปลอม ถ้าใครลงชื่อไปแล้วให้รีบเปลี่ยนรหัส่านเฟสและเมล์เป็นการด่วนนะครับ

วิธีจัดการกับมัน

facebook spam delete

คลิกที่เมนูโพสแล้วเลือก รายงานปัญหาโพสต์นี้ แล้วแจ้งว่า รูปนี้เป็นสแปม สำหรับผู้ที่เป็นแอดมินกลุ่มแนะนำให้รีบลบโพสนี้และแจ้งให้สมาชิกทราบ

สำหรับคนที่โดนหลอกแล้ว
1. ถ้าเผลอไปลงชื่อในเฟสปลอมนั้น รีบเปลี่ยนรหัสผ่านเฟสบุ๊ค รหัสผ่านอีเมล์ และบัญชีอื่นๆที่ใช้อีเมล์และรหัสผ่านเดียวกับเฟสบุ๊ค
2. ถ้าเคยใช้อีเมล์สมัครบัญชีธนาคาร หรือธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ ให้รีบเช็คเงินในบัญชีและติดต่อธนาคาร เผื่อเขามีคำแนะนำเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย แม้เงินจะยังไม่หายแต่ประมาทไม่ได้ เพราะโจรบางรายจะรอเป็นเดือนก่อนค่อยเริ่มลงมือ เพื่อทำให้ตำรวจตามแกะรอยได้ยาก(เหมือนกรณีที่เกิดขึ้นกับการขโมยเงินบัตร ATM)

บทความก่อนหน้านี้วิธีอัพเดทสถานะ Facebook ด้วยไอคอนรอยยิ้ม เฉพาะซิม DTAC เท่านั้น
บทความถัดไประวัง “ตัน ภาสกรนที” ตัวปลอม หลอกขอบัตรทรูมันนี่ทาง Facebook
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น