เห็นมีคนแชร์เรื่อง Facebook จะเก็บค่าบริการเดือนละ $2.99 ผมเห็นข่าวแว๊บแรกก็รู้เลยว่าข่าวนี้มั่วแน่ๆ เพราะเฟสบุ๊คมีรายได้มหาศาลอยู่แล้วจากค่าโฆษณา และไม่มีโซเชียลเน็ตเวิร์คใหญ่ๆที่ไหนเขาเก็บค่าบริการ

mac-656

เนื้อหาข่าว
Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook จะเก็บค่าบริการรายเดือน เดือนละ $2.99(หรือประมาณ 99 บาท) หลังจากที่เปิดใช้ฟรีมานาน โดยจะเริ่มเก็บค่าบริการในวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้

รู้ได้งัยว่าข่าวมั่ว
1. ข่าวนี้มาจากเว็บ nationalreport.net ซึ่งเว็บนี้ถือเป็นแหล่งรวมข่าวมั่ว เขียนข่าวแบบเสียดสีตลกๆ เป็นเว็บแนว “ดักควาย” ซึ่งในต่างประเทศมีเว็บแนวๆนี้เยอะ และคนไทยก็โดนดักกันเยอะด้วย
2. จากการวิเคราะห์ แม้ว่า Facebook จะเปิดให้เล่นฟรีมาตลอด แต่ก็กลายเป็นบริษัทใหญ่ติดอันดับโลก รวมถึงผู้ก่อตั้งก็รายจากเฟสเป็นเศรษฐีระดับโลก เพราะเขามีรายได้มาค่าโฆษณาที่อยู่บนเฟสบุ๊ค ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเก็บเงินผู้ใช้สักบาทเฟสบุ๊คก็อยู่รอดได้ …เว็บไซต์ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้แหล่ะครับ เปิดให้อ่านฟรีแต่ก็มีรายได้กัน

ทำไมเขาถึงสร้างข่าวมั่ว
เว็บแนวๆนี้เป็นข่าว “เพื่อความบันเทิง” เมื่อมีคนหลงเชื่อจำนวนมากทางเว็บก็จะมีรายได้จากการเข้าชม …มันคล้ายๆกับคอลัมป์ข่าวดาราที่ชอบมโน ดาราตัวย่อ ก. ไปพัวพันกับเสี่ยตัวย่อ ค. อะไรทำนองนี้ ซึ่งก็มีเรื่องจริงบ้างและเขียนเพื่อเอามันส์

ข่าวมั่วในอดีต
– สมัย msn รุ่งเรืองมีข่าวปล่อยออกมาบ่อยๆ ว่าจะเก็บค่าเล่น msn ทุกคนต้องช่วยกันแชร์แล้วจะไม่เสียค่าบริการ
– ประมาณ 2-3 ปีก่อน ก็มีข่าวว่า Facebook จะปิดตัว เพราะรับการเจริญเติบโตของผู้ใช้ไม่ไหว

บทความก่อนหน้านี้5 วิธีป้องกัน ไม่ให้แฟนแอบส่องแชท Facebook ของคุณได้
บทความถัดไปวิธีสร้าง “กลุ่มลับ” บน Facebook
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น