ถ้าสร้างแฟนเพจแล้วเผยแพร่เนื้อหาลงธรรมดาๆ ไม่จำเป็นต้องมีทักษะความรู้อะไรเลยก็ได้ เพราะมันเหมือนกับการเล่นเฟสบุ๊คเฉยๆ ซึ่งอาจจะต้องมีไอเดียเพื่อดึงดูดความสนใจบ้าง แต่สำหรับงาน “ตกแต่ง” หน้าแฟน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีทักษะด้านการออกแบบและการเขียนหน้าเว็บด้วย HTML ถ้าไม่มีทักษะด้านนี้ทำเองก็ลำบาก และมันก็เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝนและเตรียมพร้อมมาแล้ว

ส่วนตัวก็คิดอยู่นาน ว่าจะเขียนวิธีออกแบบตกแต่งหน้าแฟนเพจ “ให้ถึงระดับไหน” เพราะงานออกแบบกับ HTML มันเป็นทักษะอีกอย่าง ที่ไม่ได้ทำความเข้าใจกันง่ายๆ ผมเลยขอเน้นที่การใช้ Application สำหรับสร้างเมนูแท็บบนแฟนเพจ และการตกแต่งแฟนเพจในแบบต่างๆ

ตัวอย่าง > https://www.facebook.com/MakkyFan
อันนี้เป็นเพจส่วนตัวผมเอง เอาไว้ติดต่อกับลูกค้าและผู้ที่ต้องการติดตาม ทั้งหมดจะเป็นการทำงานด้วยการใช้โปรแกรมอยู่ 2 ตัว ได้แก่ Photoshop และเครื่องมือเขียน HTML สิ่งที่ผมทำคือ ภาพหน้าปก หน้าปกแท็บ และในเมนูแท็บ

ทักษะที่ควรมี

1. การใช้ Photoshop
โปรแกรมนี้เทพที่สุดแล้วนะครับ เอาไว้ออกแบบภาพหน้าตกและการตกแต่งภายในแท็บ ถ้าถามว่าไม่ใช้โปรแกรมนี้แล้วมีโปรแกรมอื่นที่ดีกว่ามั้ย คำตอบคือไม่ทราบเลยครับ ผมก็เคยใช้โปรแกรมตกแต่งภาพอยู่หลายโปรแกรมนะ แต่ไม่มีอะไรใช้ดีไปกว่า Photoshop อีกแล้ว

2. เขียนหน้าเว็บด้วย HTML
ไม่ต้องถึงกับเก่งมากหรอก เอาแค่มีความรู้พื้นฐานและเคยปฏิบัติมาแค่นั้น ซึ่งการเขียน HTML จะมีเครื่องมือช่วยให้เข้าใจง่ายอยู่ ลองค้นใน Google ว่า HTML tool online จะมีเครื่องมือช่วยเขียนหน้าเว็บแบบง่ายๆ มาให้เลือกมากมาย

3. การใช้ Facebook App
ไม่ต้องเขียนแอพเป็นก็ได้นะ ส่วนตัวที่ผมทำได้เพราะว่าใช้แอพฟรีซึ่งมีให้เลือกใช้หลายตัวเลย แต่ผมใช้หลักๆอยู่ตัวเดียวคือแอพของ Woobox เป็นแอพที่ให้พื้นที่การทำหน้าแท็บมาใช้แบบฟรีๆ แอพนี้มีคนใช้กว่า 1.5 ล้านแฟนเพจ

ทักษะที่ผมใช้ทำทั้งหมดก็มีประมาณนี้ล่ะครับ ซึ่งในตอนต่อๆไป ผมจะแนะนำการใช้แอพของ Woobox ในการสร้างเมนูแท็บในแบบต่างๆ ส่วนเรื่องการออกแบบกับ HTML คงไม่ได้สอนใช้อย่างละเอียดนะ

ตัวอย่างหน้าแท็บ

Facebook Tab

เข้าเมนู > https://www.facebook.com/MakkyFan/app_137541772984354

Facebook Tab

เข้าเมนู > https://www.facebook.com/MakkyFan/app_103822229704881

Facebook Tab

เข้าเมนู > https://www.facebook.com/MakkyFan/app_218788911542643

บทความก่อนหน้านี้Facebook Pages [ตอนที่ 10] วิธีเพิ่มผู้ดูแลเพจ ให้แสดงบนหน้าแฟนเพจ
บทความถัดไปFacebook Page [ตอนที่ 12] วิธีติดตั้งเมนูแท็บ จากแอพ Static Iframe Tab
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น