Facebook-trip-1252
ดาราและนักร้องหลายคนล้วนมี “แฟนเพจ” เป็นของตัวเองไว้เป็นช่องทางสื่อสารกับแฟนคลับ …แต่ประเด็นมันมีอยู่ว่า “เพจไหนเป็นของศิลปินตัวจริง” เพราะบางเพจไม่ได้บอกหรือแยกแยะว่าเพจนี้เป็นของแฟนคลับทำขึ้น แต่ทำเนียนราวกับว่าเป็นศิลปินมาเปิดแฟนเพจเอง

การที่ศิลปินตัวจริงมาเปิดเพจ นั่นหมายความว่าเป็นการสื่อสาร “โดยตรง” ของศิลปิน ซึ่งศิลปินบางคนก็ให้ “คนอื่น” ที่มาในฐานะของทีมานหรือเป็น Admin มาพูดสื่อสารให้ สลับกันไปมาบ้าง

ส่วนเพจประเภท “แฟนคลับ” นั้นอาจจะเป็นกลุ่มคนที่ไกล้ชิดศิลปิน เป็นแกนนำแฟนคลับ หรืออาจจะเป็นแฟนคลับประเภทที่ยังไม่เคยเห็นตัวจริงของศิลปินก็เป็นได้ ส่วนเรื่องที่โพสขึ้นแฟนเพจ ก็จะมาจากมุมมองของแฟนคลับ ไม่ใช่ศิลปินโดยตรง

อีกประภทหนึ่งคือ “เพจปลอม” เนียนว่าเป็นศิลปินมาเปิดเพจเอง ทำให้บรรดาแฟนคลับศิลปินตัวจริง เข้าใจผิดได้ว่านั่นเป็นเพจขอศิลปินจริงๆ

ประเด็นปัญหา

  1. เพจปลอม นอกจากจะสร้างความเข้าใจผิดแล้ว อาจจะใช้เพจช่วยแสวงหาผลประโยชน์ โดยที่ศิลปินตัวจริงไม่รู้ เช่น ขายสินค้า เปิดรับเงินบริจาคช่วยเหลือต่างๆ
  2. เพจปลอม อาจจะสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดี เช่น หลุดคำพูดที่ไม่เหมาะสม

Facebook-trip-1253

แต่ศิลปินบางคนเขาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยการประกาศอย่างชัดเจนว่าเพจไหน “เป็นเพจจริง” อย่างเพจของ เดี่ยว9 ที่คุณโน้ส อุดม แต้พานิช ได้ออกมายืนยันด้วยตัวเอง ทั้งในเวลาทีเดี่ยว 9 และประกาศขึ้นในแฟนเพจ

การแยกแยะ

สำหรับเพจที่บอกว่า ทำด้วย “แฟนคลับ” อันนี้ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นแฟนคลับทำให้ เช่นเพจ NoonaFanclub เป็นของแฟนคลับเพจ หนูนา หนึ่งธิดา โสภณ  ดูชื่อและข้อมูลก็ชัดเจนว่าอันไหนของแฟนคลับและของศิลปิน  …แบบนี้จะไม่มีปัญหา

ส่วนเพจที่ทำเนียนอ้างว่าเป็นศิลปิน  ถ้าไม่ใช่ศิลปินตัวจริงออกมาบอกแล้วแฟนๆช่วยกระจายข่าว ผมว่ายากครับที่จะแยกแยะได้ เพราะบางเพจศิลปินตัวจริงกับเพจปลอม จำนวน Like มันพอๆกัน

บทความก่อนหน้านี้Facebook Timeline เกมส์หายไปอยู่ไหน ??
บทความถัดไปVirus มันบุกมาถึง Facebook Page
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น