Home » Feature » 5 ข้อแนะนำ “เพื่อความปลอดภัย” สำหรับแอดมินแฟนเพจ

5 ข้อแนะนำ “เพื่อความปลอดภัย” สำหรับแอดมินแฟนเพจ

การเป็นแอดมินแฟนเพจจะต้องมีความระมัดระวังมากกว่าผู้ใช้ Facebook ทั่วๆไป เพราะถ้ามีปัญหานั่นหมายถึงเพจที่ดูแลอยู่อาจจมีปัญหาไปด้วย เช่น โปรไฟล์ถูกบล็อก ถูกขโมยแฟนเพจ อีเมล์ใช้ไม่ได้ เพจถูกปิด ฯลฯ

ปัญหาเหล่านี้เกิดจากความไม่ระมัดระวังของเราเอง หรือทำผิดกฎของ Facebook ในบางข้อ บางคนโชคดีที่แค่ถูกตรวจสอบและใช้ไม่ได้ชั่วคราว แต่บางคนก็โชคร้ายถูกปิดเพจไป  และที่เจ็บใจยิ่งกว่าคือถูขโมยแฟนเพจ ซึ่งเกิดจากความประมาทเอง

แต่ปัญหามันป้องกันได้ครับ ส่วนตัวก็เคยมีปัญหาอยู่บ้าง หลายคนอาจจะเจออะไรมามากกว่านี้  แต่เท่าที่ผมพอจะแนะนำมาได้นั้นมีอยู่ 5 ข้อ

ข้อแนะนำด้านความปลอดภัย
1. ถ้าใช้อีเมล์ที่เป็น Hotmail ซึ่งเป็นเมล์ยอดนิยมของคนไทย อาจมีความเสี่ยงที่จะถูกแฮ็คและปิดการใช้งานชั่วคราว ผมแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้เมล์ตัวอื่น เช่น Gmail

2. เพิ่มหมายเลขโทรศัพท์ลงในเฟสบุ๊ค เพื่อเลี่ยงการเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตัวตน วิธีทำ > https://facebook.maahalai.com/setting/1190/

3. แฟนเพจ 1 แฟนเพจ ควรมีแอดมินอย่างน้อย 2 คน อีกหนึ่งคนตั้งไว้เป็น “นอมินี” ก็ได้ ให้เข้ามาเป็นในนามเฉยๆ เพื่อที่ว่า ถ้าโปรไฟล์เรามีปัญหาก็ยังมีอีกโปรไฟล์หนึ่งที่จัดการบริหารเพจได้

4. การเพิ่มแอดมิน ไม่ควรให้คนที่ไม่ใช่เพื่อนกันจริงๆเข้ามาเป็นแอดมิน เพราะอาจจะเกิดเหตุ “ขโมยแฟนเพจ” โดยเขาอาจจะลบเราออกจากการเป็นแอดมิน …การกระทำดังกล่าว ไม่ถือว่าเป็นการแฮคนะครับ แต่มันเป็นการขโมย ดังนั้น คนที่จะมาเป็นแอดมินด้วยควรเป็นคนที่เราไว้ใจได้จริงๆ ไม่ใช่จะให้ใครก็ได้มาร่วมบริหารเพจ

5. ถ้าโพสของเพจเกี่ยวข้องกับ สุรา รูปภาพเซ็กซี่ หรือเนื้อหาที่เกี่ยวกับ 18+ ควรเข้าเมนูจัดการสิทธิ และกำหนดอายุให้มากกว่า 18-21 หรือระบุว่าเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ หากไม่ทำเช่นนี้เมื่อมีคนรายงานรูปภาพไม่เหมาะสม อาจจะเสียเวลา 1-2 เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ …หรือถูกปิดแฟนเพจ