หลายวันก่อนบนหน้า Facebook หลายๆคนเต็มไปด้วยชาเขียวและโทรศัพท์มือถือ Samsung S3 Oppo และ iPhone 5 ….อันเกิดจากการที่คนแห่แหนไปกด Like กดแชร์รูปภาพ เพราะคนที่แชร์จะมีโอกาสได้มือถือเครื่องใหม่ฟรีๆ

Facebook-A130

…แล้วรู้ไหมว่าการแจกมือถือด้วยการให้คนมากด Like หรือแชร์ภาพ มันเป็นการตลาดที่ผิดกฏของ Facebook …ถ้าย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว กฏข้อนี้ยังไม่มี แล้วการตลาดแบบนี้ได้สร้างความรำคาญให้กับคนใช้เฟสบุ๊คอย่างมาก เช่น ภาพของใครถูกกด Like มากที่สุดจะได้รับของรางวัล ถ้าโพสแล้วรอให้คนมากดถูกใจเฉยๆ มันก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปัญหามันอยู่ที่ “เจ้าของภาพจะไปรบกวนคนอื่นๆให้มากด Like” บางคนแอดเพื่อนมากๆก็เพียงหวังให้คนมาช่วย Like

การกระทำตามที่กล่าวมามันทำให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อื่น ให้ลองคิดง่ายๆ ถ้ามีสัก 30 แฟนเพจ ประกาศแจกมือถือด้วยการให้คนกดแชร์ …บนหน้าเฟสต้องเต็มไปด้วยรูปสินค้าแน่ๆ ประมาณว่าเปิดเฟสขึ้นมาแล้วมีแต่รูปคนกดแชร์สินค้า แทนที่จะเป็นสถานะเพื่อน ข่าวสาร รูปภาพใหม่ๆ ฯลฯ

การตลาดแบบไหนไม่ผิดกฏ
1. ทำแอพ – หลายเพจคนกด Like ให้เพราะใช้แอพเนี่ยล่ะ
2. ทำเนื้อหาคุณภาพ – คุณภาพในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงสาระความรู้อะไร แต่หมายถึงเนื้อหาในเพจที่ไม่มีใครเหมือน ถ้าไม่ก็อบและทำได้แตกต่าง ตรงนี้เรียกว่า “คุณภาพ” …การที่มีสาระไม่เหมือนใครของแฟนเพจถ้าทำได้ถูกใจผู้คน มีคนแห่มากดถูกใจแน่นอน
3. โฆษณากับแฟนเพจ – ฝากให้เพจดังๆ ช่วยแชร์
4. โฆษณาบน Facebook – สำหรับคนที่มีทุนมาก ก็ให้ใช้บริการจาก facebook

การตลาดที่เสี่ยงถูกโดนแบน
1. การให้คนมากดแชร์กดถูกใจเพื่อรับของรางวัล ถ้าถูกคนแจ้งสแปมมากๆเข้า ก็อาจโดนปิดเพจได้
2. โพสภาพลามก ภาพอนาจาร ภาพรุนแรง ภาพที่สร้างความเกลียดชัง ฯลฯ …กรณีนี้เห็นจากเพจ 18+ โดนปิดเป็นว่าเล่น
3. มีคอนเท้นลามก แฟนเพจที่ไปจ้างใช้บริการเพิ่มยอด Like …แต่หารู้ไม่ว่าหลายเจ้าใช้วิธีติดตั้งแอพลงเพจ โดยในแอพนั้นจะมีลิ้งค์ที่เป็นเว็บโป๊ เอาไว้เรียกยอด Like จากคนที่มีอารมณ์หื่น …ถ้ามีคนกดรายงาน เพจอาจโดนปิดได้

สรุป
จะทำการตลาด สิ่งที่คิดคือกฏระเบียบของ Facebook …ถ้าอยากจะแหกกฏ ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น กฏเกณฑ์พวกนี้ ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับ Facebook เป็นอย่างมาก เพราะถ้าไม่มีกฏอะไรเลย คนต้องเลิกเล่น Facebook ไปแน่ๆ ลองคิดดู…เปิดเฟสขึ้นมาแล้วมีแต่รูปสินค้า ไปดูเฟสเพื่อนแล้วมีแต่รูปสินค้า …เฟสบุ๊คจะไปสนุกอะไรถ้าเจอแต่สินค้าเต็มไปหมด

บทความก่อนหน้านี้คุณวางแผนการทำแฟนเพจ อย่างไร?
บทความถัดไปแนะนำเพจ “แม่บ้านมีหนวด” ..จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อผู้ชาย หันมาทำตัวเป็นแม่บ้าน
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น