การสร้างเป้าหมายเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญสำหรับการทำแฟนเพจ จากประสบการณ์ ผมเห็นหลายเพจสร้างแล้วไปต่อไม่เป็นแล้วก็เลิกทำเอาดื้อๆ ส่วนใหญ่พอเห็นว่าเพจมันโตต่อไปไม่ได้ ก็เลิกทำเพจไป

ส่วนใหญ่ที่เลิกทำเพจไป เพราะเหมือนขาดจุดยืนจนคนไม่สนใจ หรือ เพจมันไม่เป็นไปตามที่คิด ซึ่งอาจจะมาจากการวางเป้าหมายที่สูงเกินจริงหรือว่าวางเป้าหมายไว้แต่กลยุทธ์ที่ใช้มันไม่สำเร็จ

PRUZ

แนวคิดการตั้งเป้าหมาย
เป้าหมายมีอยู่ 2 แบบ คือ เชิงสถิติ และ เชิงคุณภาพ

1. เป้าหมายเชิงสถิติ
เชิงสถิติหมายถึงจำนวน Like แชร์ และการคอมเม้นในแต่ละวัน ให้ลองคิดเป็นตัวเลข เช่น จำนวนแฟนน่าจะเพิ่มอาทิตย์ละกี่คน เดือนละกี่คน เป็นต้น

3. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
เชิงคุณภาพ เป้าหมายจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับลักษณะของเพจ เช่น เป็นเพจขายของ เป้าหมายเชิงคุณภาพวัดจากการที่มีคนมาติดต่อซื้อของ เป็นต้น

การไปตามเป้าหมาย
เป้าหมายไม่ได้มีไว้โก้ๆนะครับ เมื่อตั้งเป้าเสร็จแล้วควรใช้วิธีการต่างๆเพื่อให้ไปสู่เป้าหมาย วิธีการที่ว่าเรียกว่า “กลยุทธ์”

1. เมื่อตั้งจำนวน Like แล้ว ให้คิดวิธีที่จะได้นำมาซึ่งการกด Like เช่น การโพส การทำโฆษณา การจัดโปรโมชั่นต่างๆ

2. จะใช้งบประมาณเท่าไหร่ ถ้าเป็นเพจบันเทิงทั่วไปหรือเป็นคนมีชื่อเสียงอยู่แล้ว คงไม่ต้องลงทุนสักบาท …แต่ถ้าเป็นขายของ อยากได้ Like ต้องลงทุนครับ ไม่งั้นจะไปถึงเป้าหมายได้ยาก การลงทุนที่ว่าคือการทำโฆณา ณ ตอนนี้วิธีนี้ดีที่สุด

ความเหมาะสมของเป้าหมาย
ถ้ามีคำถามว่าควรตั้งไว้มากน้อยแค่ไหน อยู่ที่ลักษณะของเพจและความต้องการ แนะนำว่าเอาให้พอประมาณ โดยเพจที่เริ่มใหม่ แนะนำใหเริ่มที่ 100 Like ว่าจะทำได้ภายในกี่วัน ผ่าน 100 ไป แล้วค่อยขยายเป้าให้ใหญ่ขึ้นเป็น 500 1,000 5,000 10,000 ตามลำดับ

สำคัญคือทำแล้วอย่าหยุด ไม่สำเร็จก็เปลี่ยนกลยุทธ์ไปเรื่อยๆ พยายามหาอะไรใหม่ๆมานำเสนอ ไม่ได้ไปตามเป้าก็ไม่เป็นไร

บทความก่อนหน้านี้แนะนำแฟนเพจ มั่นใจว่าคนไทยมากกว่า 1,000,000 คนจะไม่ให้เงินเด็กขอทาน
บทความถัดไปการเข้าโพสของ Facebook แฟนเพจ …ในความเป็นจริง ?
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น