ขอย้ำว่าทุกวันนี้ Like มาก ไม่ได้หมายความว่า “จะมีความน่าเชื่อถือมาก” เพราะเดี๋ยวนี้มันมีบริการที่เรียกว่าการ “ปั๊มยอดกด Like” ซึ่ง Like ที่ได้ ไม่ใช่ Like เพราะแฟนเพจ แต่เป็นเพราะ “อย่างอื่น”

ตามที่ผมได้เคยบอกไว้ในบทความก่อนว่า เดี๋ยวนี้มี “บริการปั๊มยอด Like บนแฟนเพจ ด้วยลิ้งเว็บโป๊” ดังนั้นคนที่กด Like ให้ ไม่ใช่คนที่สนใจเพจเลย แต่เขาสนใจเว็บไซท์ลามกมากกว่า เพจที่ได้ Like จำนวนมากจากเว็บโป๊ จึงถือว่าไม่เหมือนกับเพจที่สร้าง Like มาจาก “คนที่สนใจเพจจริง”

Facebook-A139

ดังนั้น เพจที่ไปใช้บริการปั๊ม Like อาจเรียกว่า Like ปลอมก็เป็นได้ เพราะคนที่เคย Like ให้ เขามีโอกาสที่จะกดเลิกชอบเพจได้ทุกเมื่อ เพราะไม่ได้ชอบมาตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้นจำนวน Like จะยังไม่คงที่ อาจจะลดลงในอนาคต …ต่างกับแฟนเพจที่สร้าง Like ด้วยฝีมือ เนื้อหาในเพจมีความน่าสนใจ หรือ มีโฆษณาบนหน้าเว็บ หรือทำ Facebook Ad จำนวน Like บนเพจแบบนี้จะมีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

วิธีดูว่าเพจนั้นเป็น Like ปลอม

1. ได้รับการตอบรับน้อยมากๆ จากการโพสในแต่ละครั้ง เช่น บางเพจมีสมาชิกเป็นหมื่น แต่โพสออกไป คนกด Like ให้แทบไม่มี คอมเม้นท์ว่างเปล่า
2. มีคนมาทักทายบนแฟนเพจบ้างหรือไม่ ? ถ้าเพจดีจริงต้องมีคนมาคุยด้วยครับ เช่น ถ้าขายสินค้า อย่างน้อยก็ต้องมีคนมาถามวิธีสั่งซื้อ หรือสอบถามข้อมูลสินค้าบ้าง
3. มองหาเหตุผลในการกด Like เสียก่อน บางเพจมีโพสน้อยมาก หรือแทบดูไม่มีอะไรเลย แอพก็ไม่มี และก่อตั้งเมื่อไม่นาน แต่คนมา Like ให้จำนวนมาก …เรียกว่าผิดปกติ อาจจะใช้บริการปั๊ม Like / แต่อีกมุมหนึ่ง เขาอาจจะทำโฆษณากับ Facebook Ad ก็ได้ ซึ่ง Like ส่วนใหญ่ที่ได้ ก็คือลูกค้า

ทำไมต้องพิจารณา Like ปลอม

1. เพราะชอบคิดว่า Like คือจำนวนลูกค้า
2. เพราะคิดว่า Like คือจำนวนคนที่สนใจเพจจริงๆ
3. Like บ่งบอกว่าเพจมีความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับหนึ่ง

แต่ถ้าเราแยกไม่ได้ ว่ามันของจริงหรือของปลอม แต่ก็อยากสั่งสินค้าจากเพจนั้นๆขึ้นมา เราจะพิจารณาจากอะไรว่ามีความน่าเชื่อถือ

1. เปิดมานาน
ยิ่งเปิดมานาน ความน่าเชื่อถือก็ยิ่งมาก

2. ความต่อเนื่อง
มีการดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดเพจมาเลยหรือไม่ ยิ่งเปิดมานานและมีการโพสอย่างต่อเนื่อง ก็ยิ่งมีความน่าเชื่อถือ

2. การพูดคุย
ดูการสนทนาภายในเพจ เพจที่เป็น Like จริง ก็มีการพูดคุยกัน มีคนมาคอมเม้นและถูกใจโพสให้อย่างต่อเนื่อง

3. ความสนใจสินค้า
มีคนกด Like ให้สินค้าหรือไม่ เข้าไปดูที่อลบั้มภาพด้วย แต่ละภาพเขามีการพูดคุยกันอย่างไร

4. เจ้าของร้าน
หากเจ้าของร้านมีตัวตน ความน่าเชื่อถือก็มีมากขึ้น เช่นมีการโพสภาพเจ้าของร้าน เว็บไซท์ ช่องทางติดต่อต่างๆ

5. การลงทุน
เพจที่ตกแต่งมากๆ ที่เมนูเยอะๆ แสดงว่าเขามีการลงทุน หลบนี้ได้ลำบาก / ต่างกับเพจที่ไม่มีเมนูอะไรเลย พวกนี้เวลาจะหลบหนีไม่ยาก หนีไปเปิดเพจใหม่ด้วยจำนวนเงินไม่กี่บาท ก็ปั๊มยอด Like กับมาเหมือนเดิมแล้ว

สรุป ถ้าจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง ก็ให้มองในภาพรวม อย่าไปมองแค่มีคนกด Like มากแล้ว จะเป็นเพจที่ดี เป็นลูกค้าของเขาจริงๆ …มันไม่ใช่เลย เรื่องนี้ต้องดูหลายอย่าง …แต่ถ้าไม่เสียดายเงิน ก็ลองเสี่ยงๆซื้อไป เพจที่ดี ขายของได้ของกันจริงๆก็มีอยู่

บทความก่อนหน้านี้แนะนำเพจ “แม่บ้านมีหนวด” ..จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อผู้ชาย หันมาทำตัวเป็นแม่บ้าน
บทความถัดไปแนะนำเพจ Thai History เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทยบนแฟนเพจแบบ Timeline
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น