Home » แฟนเพจ » เหตุผลที่คุณจะ ซื้อหรือไม่ซื้อของบน Facebook Page

เหตุผลที่คุณจะ ซื้อหรือไม่ซื้อของบน Facebook Page

สำหรับผม การทำธุรกิจขายของบน Facebook Page ความน่าเชื่อนั้นสำคัญมาก …ตอนนี้เริ่มมีคนโดนหลอกให้ซื้อของบนแฟนเพจ พอจ่ายตังค์แล้วก็เงียบหายแล้วปิดเพจหนีไป

ข้อที่ควรรู้ …สร้างแฟนเพจไม่ต้องเสียเงินสักบาทนะครับ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็ทำแฟนเพจได้แล้ว ทำกี่เพจก็ได้ ใครจะมาเปิดขายอะไรก็ได้บนแฟนเพจ …ต่างจากการทำเว็บ จะเปิดร้านขายของ อาจต้องใช้เงินลงทุนเป็นพันหรือเป็นหมื่น

ด้วยความง่ายของการสร้างเพจนี้เองล่ะที่จะเปิดโอกาสให้ “มิจฉาชีพ” ใช้หลอกหรือต้มตุ๋นกับผู้ใช้ facebook ที่ยังรู้จักพิษสงของโลกออนไลน์ไม่ดีพอ …โดยอาศัยเครดิตจากเพจอื่น ที่เขา “ขายของกันจริงๆ” บางคนเคยมีประสบการณ์ว่าซื้อของบนแฟนเพจแล้วได้ของจริงๆ (แต่ไม่ได้รู้ว่าจะมีเพจที่ไม่ได้ขายของให้จริงๆก็มี)

และ…ถ้าจะซื้อ เราควรดูอะไรก่อน

  1. ใครเป็นเจ้าของเพจ หน้าตาจริงๆเขาเป็นอย่างไร ในโปรไฟล์ของเขามีรูปหน้าเขาชัดเจนหรือไม่ มีกี่รูป
  2. เฟสบุ๊คเจ้าของเพจเขามีเพื่อนที่คุยกันอยู่หรือไม่ (ดูว่าเป็นคนจริงๆหรือเฟาบุ๊คปลอมๆ)
  3. เขาชื่อจริงว่าอะไร
  4. เพจมีคนมา Like เท่าไหร่ …ดูแค่ Like ไม่พอ ดู Talking about this ด้วย (เพราะเดี๋ยวนี้มีการรับจ้างเพิ่มจำนวน like ส่วนใหญ่ก็ Like แบบปลอมๆ)
  5. มีเพื่อน…มีใครมาซื้อแล้วได้ของจริงๆหรือไม่
  6. เบอร์โทรศัพท์และอีเมล์สำหรับติดต่อ มีหรือไม่
  7. มีสินค้าจริงหรือไม่ ภาพที่โพสเป็นภาพกราฟฟิคหรือภาพจริงๆ ที่น่าเชื่อถือมันควรเป็นภาพถ่ายของสินค้าจริงๆ ไม่ใช่ภาพโฆษณา

เมื่อพิจารณาดีแล้วว่าเพจนี้มีความน่าเชื่อถือ

  1. ถ้าซื้อครั้งแรกไม่ควรจะสั่งของมาก
  2. เก็บข้อมูลเกี่ยวกับเพจและเจ้าของเพจ ไว้ให้มากๆ

ถ้าโดนหลอกแล้วทำงัย

  1. เท่าที่ผมทราบ เพจที่หลอกขายมักจะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของเพจเลย บางเพจหลอกแล้วก็ปิดตัวไป …หลักฐานที่เหลือคือ “ชื่อเพจ” เท่านั้น
  2. แต่…จะมีหลักฐานมากน้อยเพียงใดก็ต้องไปแจ้งความ ลงบันทึกประจำวันไว้ครับ (หลักฐานสำคัญก็คือ “เลขบัญชี” ที่เราโอนเงินไปนั่นแหล่ะ)
  3. ตำรวจบางคนอาจไม่รู้ว่าจะดำเนินอย่างไร   ให้เราไปติดต่อธนาคาร แจ้งเลขบัญชี  เขาอาจจะระงับบัญชีนั้นไว้  และอาจจะมีการประสานงานระหว่างตำรวจกับธนาคารเกิดขึ้น
  4. ก่อนจะไปแจ้งความ ถ้าจะให้ดี รวมตัวกับคนที่โดนหลอกแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน แล้วชวนกันไปแจ้งความ  …เราเป็นประชาชนประเภทธรรมดาๆ อยากให้คดีเดินหน้าก็ต้องรวมกันไป
  5. ตราบใดที่ไม่แจ้งความ ไม่ทำอะไรเลย โจรก็ลอยนวลต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพจที่ขายกันจริงๆ ก็มีอยู่เยอาะนะครับ เพียงแต่เพจปลอมที่มักหลอกขายของมันมาอยู่ปะปนด้วย …ในอนาคตอาจจะมีเพจหลอกลวงแบบนี้มากขึ้น เพราะมันทำง่าย

ต่อไปก็คงจะเป็นงานหนักของเจ้าของเพจทั้งหลายแล้วล่ะว่า เมื่อมีเพจปลอมมาดิสเครดิตกันแบบนี้ เราจะมีวิธีอะไรที่ทำให้คนอื่นๆเห็นว่าเราขายของจริง เราไม่ได้หลอกลวง