Home » ข่าว » [เรียนรู้จากข่าว] นัดสาวบน Facebook แต่กลับโดนลวงไปปล้น

[เรียนรู้จากข่าว] นัดสาวบน Facebook แต่กลับโดนลวงไปปล้น

ข่าวจาก มติชน พูดถึงว่ามีคนโดนปล้น จากการไปนัดพบผู้หญิงที่รู้จักกันบน Facebook จนได้นัดพบกันและถูกหลอกไปปล้นในที่สุด

ประเด็นนี้อยู่ที่ “การนัดพบ” จากคนที่ไม่เคยรู้จักกันในโลกความเป็นจริง

ผมไม่ได้ห้ามให้นัดพบนะ เพราะคนที่รู้จักกันบน Facebook แล้วนัดเจอเป็นแฟนกันมันก็มีอยู่จริง ไม่ได้อันตรายน่ากลัวอะไร ประเด็นคือจะออกไปนัดเจออย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ถูกลวงไปข่มขืน ลวงไปปล้น ตามที่เป็นข่าว

จากข่าวนัดพบสาวในมติชน คือโจร มันเอารูปของแฟนมาสร้างเป็นโปรไฟล์ปลอม เอาไว้คุยกับผู้ชายโดยเฉพาะ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็จะมีการนัดพบแล้วก็จัดการปล้นไปในที่สุด ….ในข่าวไม่ได้บอกว่านัดพบกันที่ไหน แต่วิธีการปล้นคือขับรถจักรยานยนต์ขวางหน้า ใช้อาวุธข่มขู่ร่างกายและปล้นเอารถไป

ฉะนั้นสิ่งที่เรียนรู้ได้จากคดีนี้คือ “โปรไฟล์ปลอม” กับ “สถานที่นัดพบ”

1. สถานที่นัดพบ

พูดถึงเรื่องสถานที่ก่อนแล้วกัน ถ้าดูจากเนื้อข่าวของดคีก็พอทราบได้ว่าทางที่ไปนัดพบกันไม่ใช่ทางสัญจรทั่วไป จึงดักปล้นรถไปได้ง่ายๆ คนที่ถูกปล้นคือผู้ชายที่เป็นฝ่ายไปหา คือการเป็นผู้ชายมันไม่ได้คิดมากเหมือนผู้หญิงงัย ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนมอมยาแล้วลวงไปข่มขื่น แต่สิ่งที่คาดไม่ถึงคือ “ถูกลวงไปปล้น”

สถานที่ที่นัดเจอกันผมว่าคนในเมืองไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนใหญ่ก็นัดเจอกันตามห้างฯ ซึ่งมันก็ดูปลอดภัยดี …แต่คนที่อยู่นอกเมือง อยู่ชนบท ต้องคิดหนักหน่อย ว่าระหว่างทางที่ไปมันปลอดภัยหรือไม่ ผมเข้าใจว่าคนที่ถูกปล้นนั้นให้ข้อมูลทางแชทไปว่าจะขับรถอะไรไป จะขับไปมาจากทางไหน จะมาตอนไหน …ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้วางแผนการปล้น ดังนั้นการให้ข้อมูลคนอื่นเยอาะมากเกินไปก็อันตรายได้เหมือนกัน

สรุป คนในเมืองนัดเจอกันตามห้างฯ ไม่น่าจะมีปัญหาครับ  แต่ถ้าอยู่นอกเมืองหรือชนบท ต้องคิดหนักหน่อยนะ ทางที่ดีอย่าไปเจอกันที่เปลี่ยว …เพราะคดีนี้ แม้จะเป็นผู้ชาย ก็เป็นฝ่ายถูกกระทำได้

2. โปรไฟล์ปลอม

จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโปรไฟล์ปลอม ทุกวันนี้เนียนมากนะครับ ถ้าไม่รู้จักกันมาก่อนผมเองยังยากที่จะแยกว่าอันไหนจริง อันไหนปลอม แต่มีข้อสังเกตง่ายๆอยู่อย่างหนึ่ง “คือรูปติดแท็ก” โปรไฟล์ปลอมมักไม่มีรูปติดแทก รูปติดแทกที่ว่าเป็นรูปที่มีภาพเขาอยู่นะครับ ไม่ใช่รูปแทกโฆษณา อันนี้ใครๆก็โดน

โปรไฟล์ปลอมมันระบาดมากนะครับ ปลอมเป็นดาราบ้าง ปลอมเป็นแพทย์บ้าง หรือปลอมเป็นคนน่าเชื่อถือเพื่อหลอกขายสินค้า

ยังมีการปลอมโปรไฟล์เพื่อจุดประสงต่างๆอีกมากมาย อย่างกรณีนี้ “ปลอมเพื่อหลอกคนไปปล้น” โอกาสต่อไปเดี๋ยวจะแนะนำ “การเจาะลึกโปรไฟล์ปลอมและวิธีตรวจสอบ”