Facebook-trip-1181

ในความเป็นจริง “เรื่องส่วนตัว” ของผู้ใช้ Facebook จะไม่มีปัญหา ถ้าไม่ได้โพสเรื่องส่วนตัวจนเกินไป ไม่ใส่ข้อมูลที่เป็นส่วนตัวมากจนเกินไป  แต่ว่าหลายคนอยากจะมีโลกส่วนตัวที่รู้กันกับเพื่อนบางคนบน Facebook  ไม่ได้ให้ทุกหรือคนที่ไม่ใช่เพื่อนได้รู้ เช่น เจ้านาย ญาติ ผู้ปกครอง ฯลฯ ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นเราสามารถทำได้ ใส่ข้อมูลลงไปเยอาะๆ แล้วทำให้รู้เฉพาะเราคนเดียวก็ทำได้

 

รูปโปรไฟล์

รูปโปรไฟล์ปกติจะดูได้เฉพาะคนเป็นเพื่อน ส่วนคนอื่นๆดูได้แค่รูปเดียว คือรูปที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

 

อลบั้มภาพ

โดยปกติเมื่อสร้างอลบั้มภาพ คนอื่นๆที่ไม่ใช่เพื่อนในเฟสบุ๊คจะมองไม่เห็นอยู่แล้ว แต่คนเป็นเพื่อนจะมองเห็น  ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ขอแค่ได้เป็นเพื่อนเขาจะสามารถเข้าไปดูได้ทุกรูป

 

สถานะ-โพสต่างๆ

คือสิ่งที่ทุกคนโพสขึ้นเฟสบุ๊คบ่อยที่สุดคือสถานะ ทั้งคนอื่นที่เข้ามาสอดส่อง เพื่อนของเพื่อน หรือแม้แต่เพื่อนเราเอง  อาจจะเอาเรื่องของเราไปพูดต่อ เข้ามากดถูกใจ หรือร่วมแสดงความคิดเห็น

 

ถูกใจ-แสดงความคิดเห็น-Ticker

ปกติจะมีแต่เพื่อนเท่านั้นล่ะที่รู้ ว่าเราได้กดถูกใจและแสดงความคิดเห็นอะไรมา  แต่ไม่ใช่ทุกคนที่รู้ได้ ต้องเป็นคนที่ออนเฟสบุ๊คในช่วงเวลานั้นๆ แต่ถ้าเจ้าของภาพหรือเจ้าของสถานะเขาตั้งค่าให้เฉพาะคนที่เป็นเพื่อนเท่านั้นที่รับรู้ได้  เพื่อนขอเราก็จะไม่รับรู้ว่าได้กดถูกใจหรือแสดงความคิดเห็นที่ไหนมา

 

ข้อมูลส่วนตัว

ข้อมูลส่วนตัวประกอบไปด้วย งาน การศึกษา ที่อยู่ สถานะความสัมพันธ์  ข้อมูลเบื้องต้น คำคมที่ชอบ ข้อมูลติดต่อ  …ในเบื้องต้น จะมีเฉพาะงานและการศึกษาเท่านั้น ที่คนอื่นๆสามารถรู้ได้ว่าเราเรียนที่ไหน ทำงานอะไร ซึ่งก็ไม่ได้เสียหายอะไร มันเป็นประโยชน์กับเรามากกว่าเมื่อเพื่อนเก่ามาขอแอ้ด เขาก็จะดูจากการศึกษาและการทำงานนี่หล่ะ

 

เพจที่ถูกใจ

(สำหรับคนที่ใช้ Facebook Timeline เท่านั้น) เพื่อนจะสามารถรู้ได้ว่าเราได้ถูกใจแฟนเพจไหนบ้าง  และสิ่งนี้มันบ่งบอกถึงตัวตนมากๆ อาจจะมากกว่ามากกว่าข้อมูลส่วนตัวหรือการโพสสถานะของเราก็เป็นได้

 

รูปที่ถูกแท็ก

รูปที่โดนแท็กส่วนใหญ่จะอยุ่ในสารรูปที่อาจจะดูไม่ดีนักและคนอื่นอาจจะมองเห็นได้  ….แต่ใครที่จะดูได้ว่าเราโดยแท็กรูปอะไรบ้าง ขึ้นอยู่กับว่าคนที่แท็กเขาตั้งค่ามาอย่างไร เขาตั้งค่าให้ใครดูได้บ้าง และถ้าไม่พอใจก็เอาแท็กออกได้

 

Facebook-trip-1177

แนวทางที่แนะนำ

1. ให้ทำการจัดกลุ่มเพื่อนตามกลุ่มที่เรารู้จัก เช่น เพื่อนสนิท เพื่อนโรงเรียน เพื่อนที่ทำงาน ฯลฯ

Facebook-trip-1179

2. ไม่ว่าจะเป็นอลบั้มภาพ สถานะ ข้อมูลส่วนตัว เพจที่ถูกใจ ฯลฯ เราสามารถกำหนดได้อยู่แล้วว่า ให้ใครมาดูได้ ใครที่ดูไม่ได้ ตามกลุ่มเพื่อนที่เราได้จัดไว้  สำหรับคนที่มี subscribers เยอาะก็ไม่ต้องกังวลว่าเรื่องราวของเราจะถูกเปิดเผย

3. เทคนิคการกำหนดค่าความเป็นส่วนตัว  ให้สังเหตุว่าก่อนโพส จะมีไอค่อนเล็กๆ เป็นรูปคนหรือรูปโลก  แล้วคลิ๊กเปิดขึ้นมาจะพบว่ามีรายการเพื่อนหรือกลุ่มที่ตั้งไว้

รายละเอียดเพิ่มเติม เข้ามาดูเรื่องการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวที่ >> http://central.maahalai.com/facebook/basic

บทความก่อนหน้านี้ข้อควรระวังเรื่อง การเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้ Facebook
บทความถัดไปแนะนำสองเพจชื่อแรงๆ ~ มีเหี้ยอะไรมาปรึกษากูได้ กับ มั่นใจพ่องมั่นใจแม่งอะไรกันนักหนา
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น