Facebook-trip-267

ขอบคุณทุกท่านนะครับ ที่ช่วยมาตอบโพลคำถาม  ว่าด้วยเรื่อง “คุณแก้ปัญหาอย่างไร เมื่อเข้าเกมส์ Facebook ไม่ได้” สำหรับคนที่ติดตาม Maahalai.com มาตลอด จะเห็นว่าได้มีแนวทางการแก้ปัญหานี้ไปบ้างแล้ว  และได้กลับมาถามอีกครั้ง เผื่อจะมีข้อเสนออื่นๆ เมื่อเข้าเกมส์ Facebook ไม่ได้

โพล ผล หมายเหตุ
พยายามรีเฟรชใหม่ 34
เปลี่ยนมาใช้ Chrome 6
เลิกเล่น 10
อัพเดทบราวเซอร์และ Flash Player 11
เข้าไปด่าเจ้าของเกมส์ 1 เพิ่มโดยผู้ตอบ
บ่นกับตัวเองเดี๋ยวมันก็เล่นได้เอง 1 เพิ่มโดยผู้ตอบ
เปลี่ยนมาใช้ Firefox 2

 

คำตอบที่มากที่สุดคือ “พยายามรีเฟรชใหม่” ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นเลย เมื่อเข้าเกมส์ Facebook ไม่ได้  และมันก็คือสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกๆ  วิธีรีเฟรช ง่ายๆแค่กด F5 หรือคลิ๊กขวา แล้วเลือก “โหลดใหม่” หรือ refesh

Facebook-trip-269

การอัพเดทบราวเซอร์และ Flash Player ก็จำเป็นครับ ถ้ายังใช้บราวเซอร์รุ่นเก่าอยุ่ มันย่อมช้ากว่ารุ่นใหม่ๆแน่นอน  ส่วนบราวเซอร์ยอดนิยมคือ Firefox กับ Chrome อัพเดทได้ง่ายแค่คลิ๊ก  สำหรับคนที่ใช้ IE เล่น จะเฉื่อยหน่อย  …ส่วน Flash Player  เมื่อมีเวอร์ชั่นใหม่ มันจะแจ้งเราอัตโนมัติ  เมื่อเปิดคอมมันจะแจ้งเตือนที่หน้าจอเลย  ก็ให้คลิ๊กๆ ทำขั้นตอนไปเรื่อยๆ แต่ถ้าไม่อัพอาจจะรู้สึกเล่นเกมส์ช้า หรือเล่นไม่ได้ก็มี

คนที่ลง Windows ใหม่ จะเจอปัญหาเข้าเกมส์ไม่ได้บ่อย เพราะไม่ได้อัพเดทบราวเซอร์และ Flash Player

หลายคนเลิกเล่น  …สำหรับผมเลิกเล่นมาหลายเกมส์แล้วครับ แต่ไม่ใช่ว่าเข้าเกมส์ไม่ได้  แต่บางเกมส์เมื่อเล่นไปถึง Level ที่สูงๆ แล้วช้าอืดมาก เน็ตแรง บราวเซอร์แรงแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้

Facebook-trip-268

เปลี่ยนมาใช้ Chrome หรือ Firefox บราวเซอร์สองตัวนี้เหมาะกับคนเล่นเกมส์ Facebook มากๆครับ โดยเฉพาะ Chrome ส่วนตัวรู้สึกว่ามันแรงกว่ามากๆ ถ้าสนใจ ดูวิธีติดตั้ง Chrome คลิ๊กที่นี่

สำหรับทางเลือกอื่นๆที่เพิ่มโดยผู้ตอบ คือ เข้าไปด่าเจ้าของเกมส์  และ บ่นกับตัวเองเดี๋ยวมันก็เล่นได้เอง …ขอแนะนำให้เป็นการแจ้งไปยังผู้ดูแลเกมส์นะครับ  อาจจะไปแจ้งที่แฟนเพจก็ได้

สรุปปัญหา คือมีอยู่สองอย่างๆหลัก

1. ปัญหาที่ server

อันนี้เราไม่สามารถจะแก้ไขทำอะไรได้เลย  ผู้ดูแลระบบเกมส์เท่านั้นที่จะแก้ปัญหานี้ ให้คอยติดตามอัพเดทข่าวสารจากทางเกมส์ที่เล่นประจำด้วยแล้วกัน  ว่าเขาปิดปรับปรุงระบบตอนไหนบ้าง  เพราะตอนนั้นเราจะเล่นไม่ได้  และการที่เกมส์มันช้าลงนั้น บางครั้งอยุ่ที่ระบบเกมส์ เพราะคนเล่นเยอาะ เราจะไปแก้ไขอะไรไม่ได้นะ

2. ปัญหาที่เรานี่แหล่ะ

จากที่กล่าวมาทั้งหมด คือปัญหาอยู่ที่เราไม่อัพเดทบราวเซอร์และ Flash Player ไม่รีเฟรช  ยังใช้ IE เก่าๆ  ปัญหาเหล่านี้แก้ได้ตามขั้นตอนที่อธิบายในบทความนี้

บทความก่อนหน้านี้Facebook Tip : การจัดการสิทธิ์ในแฟนเพจ
บทความถัดไปเลือกกลุ่มเป้าหมาย ในการแบ่งปันของ Facebook แฟนเพจ
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น