Facebook-trip-1176
อีกหนึ่งมาตราการรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้บน Facebook คือเรื่องการยืนยันบัญชีผ่านหมายเลขทางโทรศัพท์มือถือ  แต่ก่อนสามารถยืนยันบัญชีผ่านอีเมล์อย่างเดียวก็ได้  แต่หลังจากที่มีข่าวอีเมล์โดนแฮ็คและถูกปิดไม่ให้ใช้ได้อย่าง Hotmail ทำให้มีคนโดนผลกระทบอย่ากว้างขวาง การยืนยันบัญชีผ่านมือถือจึงได้ถูกนำมาใช้  ส่วนจะได้ยืนยันตอนไหนนั้นเหมือนจะเป็นการสุ่มนะ ไม่ได้ยืนยันผ่านโทรศัพท์กันทุกคน

สำหรับปัญหา มันมีอยู่ว่า …มีคนเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ แต่ไม่ได้ไปแก้ไขใน Facebook แล้วเบอร์เก่าก็เอาทิ้งไป  วันเวลาผ่านไป  เรื่องไม่คิดก็เกิดขึ้น เมื่อ Facebook ให้ยืนยันหมายเลขบัญชีผ่านโทรศัพท์กับหมายเลขเดิม

เบอร์เก่าก็ทิ้งไปแล้ว  ปัญหาคือทำให้เข้า Facebook ไม่ได้ และที่ซ้าร้ายกว่านั้น ถ้าเปิดแฟนเพจหรือขายขายของบน Facebook ด้วยแล้ว ถือว่าซวยซ้ำสองครับ (ถ้าแฟนเพจนั้นสำคัญมากควรมีผู้ดูแลอย่างน้อยสองคนนะครับ แม้ว่าเราจะทำอยู่คนเดียวแต่ควรให้คนที่ไว้ใจได้มาเป็นผู้ดูแลด้วย มาเป็นในนามเฉยๆ เผื่อมีปัญหาก็ใช้บัญชีเพื่อนเข้าจัดการ)

ทางเลือกที่แนะนำถ้าเจอปัญหานี้

  1. ลองล็อกอินเข้าจากมือถือหรือแท็บเลท
  2. เข้ามาตั้งคำถามใน https://www.facebook.com/help/community/ เผื่อระบบจะรับรู้ปัญหานี้ ถ้าเข้าหมวดภาษาไทย อาจจะไม่มีใครรู้ แนะนำให้เปลี่ยนภาษาเฟสบุ๊คเป็นภาษาอังกฤษ แล้วถามกับคนที่ใช้ภาษาอังกฤษ ถ้าระบบช่วยแก้ก็ถือว่าโชคดีมากๆ แต่ความเป็นไปได้อาจจะมีน้อย ถ้าไม่มีใครตั้งคำถามแนวๆกับคุณเป็นอยู่
  3. ถ้าไม่มีทางแก้ก็สร้างบัญชีใหม่
บทความก่อนหน้านี้ชวนชาว Facebook มาร่วมแสดงหนังสั้นเรื่อง I DARE YOU
บทความถัดไป“เขา” จะสอดรู้สอดเห็นเรื่องของคุณใน Facebook ได้อย่างไร
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น