Home » โพล » [สรุปโหวต] ใครที่คุณไม่อยากรับแอ้ดมาเป็นเพื่อนใน Facebook

[สรุปโหวต] ใครที่คุณไม่อยากรับแอ้ดมาเป็นเพื่อนใน Facebook

โพลนี้ได้ทำขึ้นมาตั้งแต่วันพฤหัส ในประเด็นที่ว่า “บุคคลใดต่อไปนี้ ที่คุณไม่อยากรับแอ้ดเป็นเพื่อนบน Facebook” การที่ผมตั้งคำถามนี้ขึ้นมา ไม่มีอะไรมากไปกว่าแค่อยากรู้ว่ามีกลุ่มคนประเภทไหนบ้าง ทีผู้ใช้ Facebook ไม่อยากจะรับแอ้ดมาเป็นเพื่อน …โพลถามแค่ว่า “ใคร” ไม่ได้ถามถึงเหตุผล แต่ถ้าดูจากผลโพลแล้วพอจะวิเคราะห์ได้ดังนี้

สรุปผล โหวตกันทั้งหมด 173 Votes
ดูผลโหวต >> https://www.facebook.com/questions/288214071222263/

 

เรียงงตามลำดับผลโวต

1. พ่อแม่ / ผู้ปกครอง
2. แฟนเก่า
3. อาจารย์
4. คนโรคจิต
5. คนแปลกหน้า
6. โฆษณา / เจ้านาย
8. ศรัตรู / ไฟแนนซ์
9. เพื่อนร่วมงาน

ดูจากลำดับโพลจะเห็นว่าหลายคนมีความต้องการความเป็น “โลกส่วนตัว” สูง ไม่ชอบให้ใครมา สอดส่อง ควบคุม ทั้งพ่อแม่ อาจารย์ และเจ้านาย ส่วนผลที่ได้อันดับ 2 คือ “แฟนเก่า” ยอมรับว่าเดาเหตุผลนี้ไม่ถูก เพราะคำว่า “แฟนเก่า” นั้นมีหลายอารมณ์มาก ทั้งคิดถึง เกลียด ขออยู่ห่างๆ ยังคิดถึง ไม่อยากเป็นเพื่อน ฯลฯ

ที่น่าสนใจคือ “คนโรคจิต” อันนี้เป็นคำตอบที่คนโหวตเพิ่มเข้ามาเอง …สะท้อนให้เห็นว่าใน Facebook มีคนประเภทนี้อยู่ แล้วคนโรคจิตที่ว่าก็น่าจะเป็น “ผู้ชาย” เพราะคนโหวตข้อนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง คำว่าโรคจิตบนเฟสบุ๊คเป็นยังงัยผมยังไม่ทราบ แต่มีผู้หญิงคนหนึ่งมาคอมเม้นว่า “เบื่อพวกโรคจิต ชอบเข้ามาส่องเฟส หาเลขหวยหรือไงก็ไม่รู้ เจอบ่อยมากๆ”

สรุป ผลโหวตอื่นๆ มันก็สะท้อน “ประเด็น” ที่คล้ายๆกัน คือเราห่วงความเป็นส่วนตัวมาก Facebook มันก็คือโลกของเรา ไม่ชอบให้ใครมาควบคุม สอดส่องความประพฤติ รวมปลอดภัยเป็นส่วนตัวจากคนโรคจิต คนแปลกหน้า และผู้ที่เป็นศรัตรู